10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư

Bạn biết ung thư là căn bệnh nguy hiểm. Vậy bạn đã biết một nửa số ca mắc căn bệnh này xuất phát từ nguyên nhân thói quen sống không lành mạnh hàng ngày của chúng ta chưa? Dưới đây là 10 điều bạn nên và không nên làm để giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư.

10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư 1

Không hút thuốc lá

Khói thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp gây nên hàng loạt bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, miệng, vòm họng, thực quản, dạ dày. Những bệnh nhân đã bỏ thuốc lá 15 năm trở lên sẽ giảm thiểu hoàn toàn nguy cơ mắc ung thư do thuốc lá.

10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư 2

Thuốc lá - tác nhân gây nên nhiều bệnh nguy hiểm

Nguy cơ mắc ung thư do thuốc lá phụ thuộc vào số lượng thuốc hút mỗi ngày và hút thuốc trong thời gian bao lâu. Nếu bạn đang có thói quen hút thuốc, hãy chấm dứt nó ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình.

Ngoài ra, bạn cần chú ý, không chỉ những người hút thuốc lá mới có nguy cơ mắc ung thư, những người thường xuyên sống trong môi trường có khói thuốc cũng có nguy cơ cao mắc ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Hạn chế uống rượu

Mỗi ngày bạn không nên uống quá 2 ly rượu. Cồn khi đi vào cơ thể sẽ gây tác động lên nhiều cơ quan, bộ phận, đặc biệt là miệng, họng, thực quản, dạ dày, gan. Người có thói quen uống rượu mỗi ngày có nguy cơ mắc UT miệng cao gấp 6 lần những người không uống, theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Thường xuyên luyện tập thể dục

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên vận động, luyện tập thể dục có ít nguy cơ bị ung thư vú, đại tràng hơn người lười vận động. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để luyện tập các môn như đạp xe, đi bộ nhanh, khiêu vũ hoặc chơi bất cứ môn thể thao nào giúp đổ mồ hôi, tiêu hao năng lượng. Đây là biện pháp đơn giản nhưng không thể thiếu để giúp phòng ngừa ung thư.

10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư 2

Luyện tập thể dục thường xuyên giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc UT

Có chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ hình thành và phát triển khối u và ung thư. Một chế độ ăn ưu tiên sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số ung thư nhất là ung thư dạ dày, đại tràng.

10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư 4

Hạn chế đồ ăn giàu đạm động vật, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây

Lời khuyên dành cho bạn là không nên ăn nhiều hơn 100g thịt đỏ mỗi ngày, nên tránh sử dụng các loại thịt đã chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích. Đồng thời, nên ăn nhiều các loại rau, củ, quả mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cần đồng thời hạn chế uống đồ uống đóng chai có hàm lượng đường cao, đặc biệt là các loại nước có chứa chất tạo màu, nước có ga, kẹo, khoai tây chiên...

Đào thải độc tố mỗi ngày

Hàng ngày, cơ thể chúng ta phải hấp thu nhiều chất độc hại từ môi trường, nguồn nước, nguồn thực phẩm bẩn... Do đó, việc đào thải độc tố mỗi ngày vô cùng quan trọng. Đối với chị em phụ nữ, nếu có thời gian, bạn có thể pha chế cho mình các loại nước uống detox từ các loại trái cây gần gũi và sử dụng hàng ngày thay cho nước lọc.

Hoặc đơn giản hơn, phù hợp với cả gia đình, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chức năng bào chế từ thảo dược có tác dụng đào thải độc tố trong cơ thể. Ancan là sản phẩm có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể đồng thời khử các gốc oxy hóa tự do, cải thiện chức năng gan, giảm thiểu nguy cơ hình thành khối u do tác nhân oxy hóa.

10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư 5

Ancan - thực phẩm bảo vệ sức khỏe được bào chế từ thảo dược thiên nhiên

Khám tầm soát ung thư định kỳ

Khám tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm dấu hiệu của các loại bệnh ung thư. Nếu cơ thể chưa có dấu hiệu gì bất thường, bạn cũng nên đi khám bởi phát hiện ung thư giai đoạn sớm giúp tăng khả năng điều trị, thậm chí có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Khám tầm soát ung thư bao gồm kiểm tra tổng thể, xét nghiệm gene, xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm...

Bảo vệ da tránh tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời

Tia cực tím (tia UV) rất có hại đối với làn da của chúng ta, nó gây tổn thương ADN của các tế bào da đồng thời gây đột biến gene, từ đó dẫn đến ung thư da. Do đó, bạn nhớ sử dụng kem chống nắng khi đi ngoài đường, trang bị đầy đủ các trang phục bảo hộ lao động như áo quần, mũ khi bạn phải làm việc thường xuyên ngoài trời nhằm bảo vệ da khỏi những tác động của tia UV. Đặc biệt, các chị em phụ nữ khi đi biển nhớ đừng quên mang theo mũ rộng vành và kính râm.

10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư 6

Tia UV có trong ánh nắng mắt trời gây hại đối với da

Tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất gây ung thư

Phơi nhiễm phóng xạ và một số hóa chất có thể gây bệnh ung thư. Lấy ví dụ, bức xạ ion hóa đến từ các kia gamma, tia UV và X-quang liều cao có thể dẫn đến ung thư phổi, da, tuyến giáp, vú và dạ dày.

Duy trì cân nặng ở mức có lợi cho sức khỏe

Bạn nên duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 25 hoặc thấp hơn. Chỉ số BMI tăng cao có thể dẫn tới ung thư đại tràng, các bệnh liên quan tới túi mật, thận, thực quản, tuyến giáp.

10 điều nên và không nên làm giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư 7

Tránh sử dụng liệu pháp thay thế hormon để giảm bớt những ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hormon sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở chị em phụ nữ. Nếu cần phải sử dụng, các chị em lưu ý hãy hạn chế liều sử dụng dưới 5 năm.

Xem thêm video: 10 thực phẩm ngừa ung thư hiệu quả nhất

Dinh dưỡng miễn dịch Nutri Ancan banner

Bài viết liên quan

scroll_top